เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 26-30 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์มีแรงบันดาลใจและมีเป้าหมายในการเรียนและการใช้ภาษาอังกฤษ สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Countable/uncountable noun, Common noun, Proper noun, Compound noun ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Home และ Family ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
1
26-30
Oct. 2015
Content:
- Greeting
- Building Inspiration
- Making an agreement
- Home
- Family
Grammar:
-Countable/Uncountable noun
- Article (a,an)
- Common noun
- Proper noun
- Compound noun
- Quality word
Key question:
- ใน Quarter นี้ นักเรียนมีเป้าหมาย ความคาดหวังอะไรบ้าง
- คำนามแต่ละคำสามารถแบ่งออกเป็น Countable/uncountable noun, Common noun, Proper noun, และ Compound noun ได้อย่าไร
- Article (a,an) มีวิธีการใช้อย่างไร
Thinking tools:
Round Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Show and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
Learning sources:
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- คลิปสร้างแรงบันดาลใจ
- กระดาษที่ตัดให้นักเรียนเขียน
- คลิป Salt: A brief big history
- อุปกรณ์เกม “Who are you?
- อุปกรณ์กิจกรรม “Riddle (ทายคำ) และทายภาพ
- ใบงานแบบฝึกหัด
Tuesday
ชง: ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสร้างข้อตกลงร่วมกัน
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง:
- ครูสร้าแรงให้นักเรียน โดยให้นักเรียนดูคลิป 2 คลิป
1. คลิป Mark Zuckerberg เจ้าของ Facebook กล่าวคำสุนทรพจน์เป็นภาษาจีน
2. คลิปอามิจัง สาวญี่ปุ่นพิการ (รายการดูให้รู้) แต่สามารถเป็นนักเขียน นักร้อง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้รู้อะไรจากคลิปที่ดูบ้าง”
เชื่อม: ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ และกระตุ้นถึงมุมมองเรื่องการเรียนรู้ภาษาอื่น ความพยายาม ความอดทน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ใน Quarter นี้ นักเรียนมีเป้าหมาย ความคาดหวังอะไรบ้าง”
เชื่อม:
นักเรียนเขียนเป้าหมาย ความคาดหวังลงในกระดาษที่ครูเตรียมให้ และตกแต่งตามใจชอบ
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
Wednesday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “Can you think about one thing in your house?” สุ่มถามนักเรียน
- นักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ครูกระตุ้นถามการสะกดและเขียนบนกระดาน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ของที่นักเรียนช่วยกันคิด สิ่งไหนเป็น Countable noun หรือ Uncountable noun
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ชง:
- ครูให้นักเรียนดูคลิป Salt: A brief big history
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้ยินคำศัพท์อะไรบ้าง และให้สรุปใจความสำคัญของเรื่อง”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ชง: ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นอกจากเกลือ ยังมีสิ่งใดที่เป็น Uncountable noun บ้าง เพราะอะไร”
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Show and Share
- ครูช่วยสรุปความเข้าใจเรื่อง Countable and uncountable noun
- ครูเชื่อมโยงสู่ความเข้าใจเรื่อง Article (a,an)
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดและทบทวนเรื่อง Countable and uncountable noun และ Article (a,an)
Thursday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูให้นักเรียนเล่นเกม “Who are you?
- ครูทบทวนนักเรียนเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ใช้ถาม เช่น What is your pet’s name?, What is your favorite sport?
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ใบงานไม่ซ้ำกันไปศึกษา มีเรื่อง Common noun, Proper noun, Compound noun
ใช้: ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปความเข้าใจและมานำเสนอเพื่อนหน้าชั้น
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนลองช่วยกันจัดประเภท 3 สิ่งที่บอกความเป็นตัวเราว่าเป็นคำนามชนิดใด
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
Flipped Classroom: ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง  Common noun, Proper noun, Compound noun
Friday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม พาทำกิจกรรม “Riddle (ทายคำ) และทายภาพ
- ครูเขียนคำที่ให้นักเรียนทายบนกระดาน
- ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเรื่อง Common and Proper noun
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนไปแบ่งประเภทคำว่า เป็น Common หรือ Proper noun และให้แต่งประโยคโดยใช้คำเหล่านี้
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- ดูคลิปสร้างแรงบันดาลใจ
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป

- เขียนเป้าหมาย ความคาดหวังใน Quarter นี้
- วิเคราะห์และแลกเปลี่ยนเรื่อง Countable/uncountable noun
- ดูคลิป Salt: A brief big history
- จับใจความและแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ทำแบบฝึกหัดและทบทวนเรื่อง Countable and uncountable noun และ Article (a,an)
- เล่นเกม “Who are you?
- ศึกษาใบความรู้เรื่อง Common noun, Proper noun, Compound noun และสรุปความเข้าใจร่วมกัน
ทำกิจกรรม “Riddle (ทายคำ) และทายภาพ
- ทำแบบฝึกหัดเรื่อง  Common noun, Proper noun, Compound noun
- แบ่งประเภทคำว่า เป็น Common หรือ Proper noun และให้แต่งประโยคโดยใช้คำเหล่านี้
Work:
- กระดาษเขียนเป้าหมาย ความคาดหวัง
- ใบงานแบบฝึกหัดเรื่อง Countable and uncountable noun และ Article (a,an)
- ใบงานแบบฝึกหัดเรื่อง  Common noun, Proper noun, Compound noun
- สมุดการบ้านแต่งประโยคโดยใช้คำ Common noun และ Proper noun
Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Countable/uncountable noun, Common noun, Proper noun, Compound noun ได้อย่างถูกต้อง - เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Home และ Family ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
- มีแรงบันดาลใจ มีเป้าหมายในการเรียนและการใช้ภาษาอังกฤษ
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
- มีความเป็นผู้นำ ผู้ตามในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
- แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
- ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข









1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน:
    วันอังคาร
    - วันนี้เป็นชั่วโมงแรกที่ได้เจอกัน ครูและนักเรียนทักทายและสร้างข้อตกลงร่วมกัน
    - ครูสร้างแรง โดยเริ่มจาการตั้งคำถามว่า “who is the founder of Facebook?” ซึ่งคือ Mark Zuckerberg จากนั้น ครูให้ดูคลิปที่ Mark พูดภาษาจีน และดูคลิปอามิจัง จากรายการดูให้รู้ สาวผู้หญิงผู้พิการ แต่สามารถเป็นนักเขียน นักร้อง หลังดูจบ ครูตั้งคำถามว่าได้เรียนรู้อะไร มีหลายคำตอบ เช่น เรื่องความพยายาม ความอดทน ไม่ยอมแพ้
    - ครูให้นักเรียนลองสังเกต Mark และพิธีกรรายการดูให้รู้ คนหนึ่งเป็นคนอเมริกัน แต่สามารถพูดภาษาจีนได้ อีกคนเป็นคนญี่ปุ่น แต่สามารถพูดภาษาไทยได้ ครูชี้ให้เห็นว่า ทุกคนสามารถเรียนภาษาอื่นได้
    - ครูแจกกระดาษรูปคน ด้านหน้าให้ตกแต่งสื่อถึงตัวเอง ด้านหลัง และให้โจทย์นักเรียนว่า “นักเรียนมีเป้าหมาย มีความคาดหวังอะไรในเทอมนี้บ้าง” ครูตั้งใจจะนำผลงานทุกชิ้นของทุกคนมารวมกันเพื่อช่วยเตือนถึงเป้าหมาย หรือความมุ่งหวังของแต่ละคน
    เป้าหมายหลักของกิจกรรมในวันนี้คือการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนและใช้ภาษาอังกฤษ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียน และตั้งเป้าหมายร่วมกัน ภาพรวมในวันนี้ นักเรียนทุกคนมีความมุ่งมั่นและกระตือรือร้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีในการเริ่มต้นการเรียน
    วันพุธ
    - ไม่มีการเรียนการสอน
    วันพฤหัสบดี
    - ช่วงเช้ามีคุณแม่พี่ไอดิน ม.1 มาพูดคุยเกี่ยวกับประสบการณ์ในการเรียนและใช้ภาษาอังกฤษ ครูเริ่มชั้นเรียนโดยการตั้งคำถามว่า “What did you learn from N’I-din’s mother?”
    - ครูเขียนประโยคสนทนาบนกระดาน ให้นักเรียนจับคู่ A และ B สนทนากัน ทายเรื่อง และแปลร่วมกัน
    A: How was your vacation?
    B: It was great. I went to Hua Hin with my family.
    A: Really? What did you do there?
    B: I played water sports and had seafood.

    - นักเรียนสนใจคำว่า vacation และ vocation ซึ่งเขียนต่างกันแค่ตัวเดียวแต่ความหมายเปลี่ยน นักเรียนช่วยต่อเติมคำที่ลงท้ายด้วย –tion, -sion เลยได้คำอื่นๆ ออกมาอีก lotion, location, animation, direction, television, mission, fashion, action, motion, option, application จากนั้น ครูฝึกให้นักเรียนออกเสียงตาม
    - ครูให้นักเรียนเล่นเกม Body writing เขียนคำเช่น fish, absent=present, house+horse และฝึกออกเสียงพร้อมกัน
    - ครูตั้งคำถามนักเรียนให้ลองคิดถึงสิ่งของที่อยู่ที่บ้าน ให้เวลาสักนิด และสุ่มนักเรียนตอบ และครูเขียนบนกระดาน จากนั้น ครูให้นักเรียนช่วยกันจัดประเภท นักเรียนช่วยกันคิดออกมาหลายอย่าง เช่น จัดเป็นห้องครัว ห้องนอน จัดเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องนอน
    - ครูเชื่อมโยงถึงเรื่อง countable and uncountable noun
    - ครูเน้นไปที่เรื่อง countable noun กับ a, an, the และให้การบ้านนักเรียนไป เติม a,an และหาข้อมูลเกี่ยวกับ countable and uncountable noun
    วันนี้เห็นถึงความตั้งใจในการเรียนของนักเรียนหลายคน เมื่อพูดถึงหลักไวยากรณ์ นักเรียนมีความรู้พื้นฐานอยู่บ้าง สามารถต่อยอดได้ไว้ กิจกรรมช่วยให้นักเรียนดึงคลังคำศัพท์ และทักษะของตัวเองออกมาใช้ ทั้งการสื่อสาร รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ รวมถึงการทำงานร่วมกันเป็นทีม
    วันศุกร์
    - ครูเริ่มจากการเขียนคำศัพท์ ที่ลงท้ายด้วย เช่น application, motion, direction, television และอธิบายเรื่อง คำที่มี –tion, -sion ส่วนใหญ่เกิดจาก คำกริยา+tion เป็นคำนาม เพื่อเป็นการทบทวนทั้งการเขียนและการอ่าน
    - ครูเขียน _ _ _ _ ให้นักเรียนทายบนกระดาน เปิดคลิปสั้นๆ เรื่อง Salt-A Brief Big History ครูตั้งคำถามว่าได้ยินคำหรือประโยคอะไร คิดว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร
    - ครูให้นักเรียนกลับมาทบทวนเรื่อง Countable and Uncountable noun ที่นักเรียนได้รับการบ้านไปเมื่อวาน ครูและนักเรียนแบ่งปันข้อมูลที่หามา และช่วยกันสรุปองค์ความรู้ ร่วมกัน
    - ครูแจกชีทให้นักเรียนเรียนรู้เพิ่มเติม และให้การบ้านไปสรุปความรู้เรื่อง Countable and uncountable noun
    - ครูทบทวนการบ้านเรื่อง a,an
    กิจกรรมแรกในวันนี้ฝึกการฟัง (เสียงจากเจ้าของภาษา) เชื่อมโยงกับเรื่อง Uncountable noun ที่เรียนอยู่ ถึงแม้นักเรียนแต่ละคนจะฟังไม่ออกทั้งหมด แต่เชื่อว่า นักเรียนทุกคนได้พัฒนาทักษะการฟังที่ไม่มีวิธีพัฒนาอื่น นอกจากการฝึกฝนบ่อยๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่สรุปองค์ความรู้ไวยากรณ์ นักเรียนช่วยกัน Share and learn ได้ดี

    ตอบลบ