แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 9-13 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์
There is/are, Subject-verb agreement
และ Active/passive voice ได้อย่างถูกต้อง
และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Free time, Hobby, และ
Recreation ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
9-13
Nov. 2015
|
Content:
- Free time
- Hobby
- Recreation
Grammar:
- There is/are
- Subject-verb agreement
- Active/passive voice
Key question:
- ในหนังสือ Dracula มีใจความสำคัญอย่างไร
- There is/are มีวิธีการใช้อย่างไร
- Subject-verb agreement มีวิธีการใช้อย่างไร
- Active/passive
voice มีวิธีการใช้อย่างไร
Thinking tools:
Round Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Show and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
Think Pair Share
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปใจความสำคัญจากคลิป
Learning sources:
-
บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- หนังสือ Dracula
- อุปกรณ์เกม “How
many Wallys?”
- อุปกรณ์เกม
“จำกันได้ไหม?”
- คลิปการ์ตูน Masha
and the bear
- อุปกรณ์กิจกรรม
“นักสืบสมองเพชร”
- ใบงานแบบฝึกหัด
|
Tuesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านหนังสือ
Dracula โดยใช้รูปแบบ
·
อ่านให้ฟัง
·
อ่านตาม
·
อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·
ช่วยกันแปล
·
ตั้งคำถาม (5W1H)
·
อ่านทบทวน
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
Wednesday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง:
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น
5 กลุ่ม พาเล่นเกม “How many Wallys?”
- ครูพานักเรียนเล่นเกม
“จำกันได้ไหม?” เชื่อมโยงกับเรื่อง Free time,
Hobby, และ Recreation
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนและสรุปความเข้าใจเรื่อง There
is/are ร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง
There is/are
Thursday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง:
- ครูแบ่งนักเรียนเป็น
2 กลุ่ม พาเล่นเกม “บอกใบ้คำศัพท์”
- ครูให้นักเรียนดูคลิปการ์ตูน
Masha and the bear
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปใจความสำคัญด้วยการเขียน
ผ่านเครื่องมือคิด Think Pair Share
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนและสรุปความเข้าใจเรื่อง
Subject-verb agreement ร่วมกัน
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนนำคำกริยาจากเกม
“บอกใบ้คำศัพท์” ไปแต่งคนละ 10 ประโยค
Friday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูแบ่งนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม
พาทำกิจกรรม “นักสืบสมองเพชร”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยน
ทบทวน และสรุปความเข้าใจเรื่อง Subject-verb agreement ร่วมกัน
ชง: ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “มีสิ่งประดิษฐ์อะไรบ้างในอดีตที่มีความสำคัญกับชีวิตมนุษย์?”
เชื่อม: นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้:
- ครูแบ่งนักเรียนเป็นคู่
แต่ละคู่ให้เลือกสิ่งประดิษฐ์ 1 ชิ้น
หาข้อมูลและนำเสนอโดยใช้ประโยค Passive voice
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
robin
|
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- อ่านหนังสือ Dracula
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
- เล่นเกม “How
many Wallys?”
- เล่นเกม
“จำกันได้ไหม?”
- แลกเปลี่ยนและสรุปความเข้าใจ
- ทำแบบฝึกหัดเรื่อง
There is/are
- เล่นเกม
“บอกใบ้คำศัพท์”
- ดูคลิปการ์ตูน Masha
and the bear
- แต่งประโยคจากคำกริยา
10 ประโยค
- ทำกิจกรรม
“นักสืบสมองเพชร”
หาข้อมูลสิ่งประดิษฐ์และนำเสนอโดยใช้ประโยค
Passive voice
Work:
- ใบงานแบบฝึกหัดเรื่อง
There is/are
-
สมุดการบ้านแต่งประโยคจากคำกริยา 10 ประโยค
- ใบสรุปหาข้อมูลสิ่งประดิษฐ์โดยใช้ประโยค
Passive voice
|
Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์ There is/are, Subject-verb
agreement และ Active/passive voice ได้อย่างถูกต้อง
- เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Free
time, Hobby, และ Recreation ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
-ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ
และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
- มีความเป็นผู้นำ ผู้ตามในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ทักษะ ICT
สามารถเลือกและค้นคว้าข้อมูลเพื่อใช้ในการเรียนรู้ได้
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
- แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
- ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข |
บันทึกหลังการสอน:
ตอบลบวันอังคาร
- วันนี้ครูเริ่มจากทบทวนเสียง โอว อาว ที่เรียนเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเขียน คำ 3 คำ บนกระดานและให้นักเรียนเลือกคำที่ออกเสียงต่างจากคำอื่นๆ เช่น how found snow คำที่ออกเสียงแตกต่าง คือ snow เพราะออกเสียง โอว
- ครูให้นักเรียนหยิบบทความเรื่อง Dracula ครูให้เวลา 2 นาที ให้นักเรียนหาคำกริยาที่บอกถึง Past Simple Tense นักเรียนหลายคนตอบว่า คือคำที่มี was were หรือเติม –ed ใช่ไหมครับ/คะ และนักเรียนก็หาคำ ครูช่วยเขียนคำบนกระดาน Blackboard share ร่วมกัน
- ครูเชื่อมโยงการออกเสียง /d/, /t/, /id/
- ครูอ่านบทความเรื่อง Dracula นักเรียนอ่านตาม และครูตั้งคำถามเพื่อทบทวนความเข้าใจจากเรื่อง
กิจรรมในวันนี้ นักเรียนไม่ค่อยสนใจ อาจเป็นเพราะไม่เป็น Active learning เท่าที่ควร นักเรียนไม่ค่อยสนใจ ครูจะกลับไปเตรียมกิจกรรมให้น่าสนใจกว่านี้ โดยภาพรวม นักเรียนได้นำความรู้ที่ได้เรียน มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลทั้งเรื่องการออกเสียง และเรื่อง Past Simple Tense หลายคนทำได้ดี และทุกกิจกรรม นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะการสื่อสารทุกด้านโดยไม่รู้ตัว
วันพุธ
- วันนี้ ครูเริ่มต้นคาบเรียนด้วยการจับคู่บทสนทนาง่าย เมื่อแลกเปลี่ยนกันแล้ว ครูจึงอธิบายเพิ่มเติม
A: Where are you from?
B: I’m from England.
B: Where do you come from?
A: I come from…….
A: What do you do?
B: I’m a student.
B: What is your job?
A: I work in the bank.
- จากที่ครูเริ่มกิจกรรม I’m Farang มาสัปดาห์กว่าๆ เห็นว่าคนที่เป็น Farang ยังมีกิจกรรมทำไม่มาก วันนี้ครูจึงเพิ่มเติมกิจกรรมโดยให้ Farang อ่านบทความสั้นๆ และให้เพื่อนช่วยกันตอบคำถามเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง เป็นการฝึกทั้งการฟังและการจับใจความ
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม พาทำกิจกรรมทายคำ เช่น ครูพูดว่า It is a place., Everyone lives in this place., It has many doors, windows, and a roof. คำตอบคือ home และทายภาพ เช่นครูมีรูปให้นักเรียนดู และให้ทายว่าคำตอบคืออะไร กลุ่มที่ได้คะแนนมากที่สุด ชนะ
- ครูเขียนคำที่ให้นักเรียนทายบนกระดาน และถามนักเรียนให้ช่วยกันสรุปเรื่อง Common and Proper noun
- ครูให้การบ้านนักเรียนไปแบ่งประเภทคำว่า เป็น Common หรือ Proper noun และให้แต่งประโยคโดยใช้คำเหล่านี้
เป้าหมายของกิจกรรมในวันนี้ คือให้นักเรียนรู้จักคำ Common noun และ Proper noun ซึ่งหลังจบกิจกรรม นักเรียนทุกคนสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ นอกจากนี้นักเรียนยังได้เรียนรู้คำศัพท์มากขึ้น ฝึกการทำงานร่วมกัน ฝึกการฟังและการจับใจความ และฝึกการรวบรวมข้อมูลเพื่อหาคำตอบ
วันพฤหัสบดี
- วันนี้ ครูเริ่มให้ I’m Farang อ่านบทความสั้นๆ และให้เพื่อนๆ ช่วยกันตอบคำถาม
- ครูทบทวนการบ้านเรื่อง Common และ Proper noun ช่วยกันตอบคำถาม และสรุปความเข้าใจ
- ครูให้นักเรียนลองทำข้อสอบเป็นคู่ให้ช่วยกันคิด และนำมาคุยแลกเปลี่ยนกัน ครูเพิ่มความสนุกโดยการเล่นเกมระเบิด ให้ส่งสิ่งของ 1 สิ่งไปเรื่อยๆ ครูเปิดเพลง เมื่อเพลงหยุด สิ่งของอยู่ที่ใคร นักเรียนคนนั้นต้องตอบคำถาม
กิจกรรมในวันนี้ ครูเห็นการเรียนรู้ของนักเรียนในหลายด้าน นักเรียนได้เริ่มใช้ทักษะการฟังและการจับใจความจากกิจกรรม I’m Farang ได้ใช้การจัดการข้อมูลในการสรุปความเข้าใจเรื่อง Common และ Proper noun และได้ใช้การวิเคราะห์ สังเคราะห์ เรียนรู้ร่วมกันจากการทำข้อสอบ