เป้าหมาย (Understanding Goal)

week8

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สัปดาห์ที่ 8 ระหว่างวันที่ 14-18 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Adjective, Adverb และ Prefix/suffix ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Environment ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
8
14-18
Dec. 2015
Content:
- Environment
Grammar:
- Adjective
- Adverb
- Prefix/suffix
Key question:
- ในบทความเรื่อง An Earthship- The perfect green home มีใจความสำคัญอย่างไร
- Adjective มีวิธีการใช้อย่างไร
- adverb มีวิธีการใช้อย่างไร
- Perfix/suffix มีวิธีการใช้อย่างไร
Thinking tools:
Round Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Show and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
Learning sources:
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- บทความเรื่อง An Earthship- The perfect green home
- อุปกรณ์เกม “Clever Categories
- อุปกรณ์เกม “I spy
- อุปกรณ์เกม “Opposing Opposites
- อุปกรณ์กิจกรรมAct It Out!
- อุปกรณ์กิจกรรม “Meal Routines Throw
- อุปกรณ์กิจกรรม “มือใครเร็ว สาวได้สาวเอา”
- ใบงานแบบฝึกหัด
Tuesday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านบทความเรื่อง An Earthship- The perfect green home โดยใช้รูปแบบ
·        อ่านให้ฟัง
·        อ่านตาม
·        อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·        ช่วยกันแปล
·        ตั้งคำถาม (5W1H)
·        อ่านทบทวน
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนไปศึกษาเรื่อง Adjective, adverb และ Prefix/suffix
Wednesday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง:
- ครูแบ่งนักเรียนเป็น 5 กลุ่ม พาเล่นเกม “Clever Categories
- ครูแบ่งนักเรียนเป็น 5 กลุ่ม พาเล่นเกม “I spy
เชื่อม:
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยน วิเคราะห์ และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับ Adjective ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ใช้: ครูให้นักเรียนเขียนชื่อในรูปแบบ  an acrostic poem

ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนไปทบทวนเรื่อง Adjective
Thursday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูแบ่งนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม พาเล่นเกม “Opposing Opposites
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ชง: ครูแบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่ม พาทำกิจกรรมAct It Out!
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนและสรุปความเข้าใจเรื่อง Adverb ร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนไปทบทวนเรื่อง Adverb
Friday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง:
- ครูพานักเรียนทำกิจกรรม “Meal Routines Throw
- ครูแบ่งนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม พาทำกิจกรรม “มือใครเร็ว สาวได้สาวเอา”
ใช้: ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Adverb
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Adverb
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- อ่านบทความเรื่อง An Earthship- The perfect green home
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
- ศึกษาเรื่อง Adjective, adverb และ Prefix/suffix
- เล่นเกม “Clever Categories
- เล่นเกม “I spy
- แลกเปลี่ยน วิเคราะห์ และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับ Adjective
- เขียนชื่อในรูปแบบ  an acrostic poem
- ทำแบบฝึกหัดเรื่อง Adjective
- เล่นเกม “Opposing Opposites
- ทำกิจกรรม “Act It Out!”
- แลกเปลี่ยนและสรุปความเข้าใจเรื่อง Adverb ร่วมกัน
- ทบทวนเรื่อง Adverb
- ทำกิจกรรม “Meal Routines Throw
- ทำกิจกรรม “มือใครเร็ว สาวได้สาวเอา”
- ทำแบบฝึกหัดเรื่อง Adverb
Work:
- ชิ้นงาน an acrostic poem
- ใบงานแบบฝึกหัดเรื่อง Adjective

- ใบงานแบบฝึกหัดเรื่อง Adverb

Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Adjective, Adverb และ Prefix/suffix ได้อย่างถูกต้อง
- เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Environment ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
-ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
- นำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้ และสร้างชิ้นงานใหม่
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
- แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
- ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข

           

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน:
    วันอังคาร
    - หลังจากทักทายเสร็จ ครูสุ่มทีละกลุ่มที่เตรียมคำถามมาขึ้นไปคุณ John อาสาสมัครชาวนิวซีแลนด์ กลุ่มละ 10 นาที เมื่อครบ 10 นาที อีกกลุ่มก็ขึ้นไปคุยต่อ กลุ่มที่ได้คุยแล้วก็ต้องกลับมาสรุปสิ่งที่ได้สนทนากับคุณ John
    - เมื่อครบทั้ง 3 กลุ่ม แต่ละกลุ่มก็มาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ไปสนทนากับคุณ John ร่วมกัน
    - สุดท้าย ครูให้คุณ John พูดสร้างแรงให้นักเรียนเห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษ และให้ข้อคิดถึงเรื่องการศึกษาต่อ คุณ John เล่าถึงอดีตที่กว่าจะมาเป็นครูที่โรงเรียนนานาชาติที่ประเทศไทยได้ แต่ก่อนเรียนไม่จบ ม.6 ไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัย ทำงานเป็นกรรมกร แต่มีอยู่วันหนึ่งคิดได้ จึงกลับไปเรียนต่อจนจบปริญญาตรี
    กิจกรรมวันนี้ ครูได้พูดคุยกิจกรรมกับคุณ John ก่อน เพื่อให้รู้ถึงวัตถุประสงค์ที่อยากให้นักเรียนได้ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ได้ฝึกสื่อสารกับเจ้าของภาษา ซึ่งนักเรียนก็ทำได้ดี ทุกคนพยายามใช้ศักยภาพที่มีเพื่อสื่อสารและทำความเข้าใจกับคุณ John ได้ความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับประเทศนิวซีแลนด์ในทุกๆ ด้าน ได้เรียนรู้การแบ่งหน้าที่ และทำงานเป็นทีม และได้แรงบันดาลใจ ข้อคิด มุมมองเกี่ยวกับการเรียนต่อ และมีความกล้าและมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษด้วย
    วันพุธ
    - ครูตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมเมื่อวาน ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอสิ่งที่ไปคุยกับคุณ John นอกจากนี้ ครูให้โจทย์เพิ่มเติม ให้นักเรียนไปหาประโยคคำถามและคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อต่อยอดความรู้ให้มากยิ่งขึ้น
    กิจกรรมในวันนี้ ครูอยากให้นักเรียนได้ใคร่ครวญสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมเมื่อวาน ทั้งด้านความรู้ ความรู้สึก และประสบการณ์การใช้ภาษาเพื่อสื่อสารกับคนต่างชาติ รวมทั้งหาข้อมูลเพิ่มเติม เนื่องจากกิจกรรมเมื่อวาน ครูยังเห็นหลายกลุ่มขาดการเตรียมตัว ทำให้การปัญหาในการสื่อสาร เป็นบทเรียนจริงที่นักเรียนได้เรียนรู้ ในภาพรวม หลายกลุ่มมีการค้นคว้าเพิ่มเติม สรุปเป็นชุดคำถามในเรื่องต่างๆ
    วันพฤหัสบดี
    - ครูเขียนประโยคสนทนาบนกระดาน ให้นักเรียนจับคู่ A และ B สนทนากัน ทายเรื่อง และแปลร่วมกัน
    - ก่อนปิด Quarter ครูตั้งใจจะสอนเรื่อง Tense เพื่อให้เชื่อมโยงกับเรื่อง คำกริยาที่นักเรียนเพิ่งเรียนจบไป
    - ครูเริ่มจากเขียนคำว่า Past, Present, Future, Simple, Continuous, Future พร้อมกำหนดท่าทางประกอบ เช่น คำว่า Past ให้ชี้นิ้วไปข้างหลัง คำว่า Present ให้ชี้นิ้วลงพื้น คำว่า Future ให้ชี้นิ้วไปข้างหน้า เมื่อนักเรียนจำท่าทางได้ ครูลองสุ่มเรียกนักเรียนถามทีละกัน เช่น ถ้าครูเลือกใครและบอกคำ นักเรียนต้องทำท่าทางตามคำที่กำหนด หรือถ้าครูทำท่าทาง นักเรียนต้องบอกคำๆ นั้นให้ถูก
    - เมื่อนักเรียนพอจะจำท่าทางได้ ครูจึงเชื่อมโยงเข้าสู่เรื่อง Tense โดยเขียนโครงสร้างของแต่ละ Tense
    - ครูให้ฟังเพลง See you again พร้อมแจกเนื้อเพลงให้ ครูให้นักเรียนตอบคำถาม คำที่ครูขีดเส้นใต้ในเพลง เป็น Tense ใด
    กิจกรรมในวันนี้ ครูประยุกต์เรื่องการใช้ท่าทางเข้ามาช่วยให้นักเรียนจำได้ง่ายขึ้น นักเรียนส่วนใหญ่เข้าใจและทำตามท่าทางได้ เห็นความตั้งใจของนักเรียนหลายๆ คนที่ให้ความสนใจปนสงสัยว่าครูจะพาพวกเขาไปเข้าใจเรื่องอะไร วันนี้นักเรียนมีรวนบ้าง ระหว่างทำกิจกรรม แต่ก็มีนักเรียนอีกหลายคนที่รู้หน้าที่และช่วยกันเตือนเพื่อนให้กลับมาอยู่ในบรรยากาศของการเรียนรู้
    วันศุกร์
    - วันนี้ ครูด้วยเริ่มกิจกรรมสนุกๆ ครูพูดว่า If I were an astronaut, I wound bring………… to the moon. โดยครูให้นักเรียนช่วยกันเติมคำศัพท์อะไรก็ได้ลงไป โดยถามทีละคน บางคนคิดอะไรไม่ออกก็จะเติมคำศัพท์ที่คิดออกเดี๋ยวนั้นลงไป ทำให้เกิดประโยคสนุกๆ ตลกๆ
    - ครูเริ่มจากการทบทวนท่าทางประกอบและโครงสร้าง ทั้งจากการถาม-ตอบ และให้เขียนตอบ จากนั้นครูลองยกตัวอย่างจาก Present Simple และเปลี่ยนจนครบทั้ง 9 Tenses
    - ครูให้แบบฝึกหัด ให้ประโยค Present Simple 4 ประโยค และให้นักเรียนเปลี่ยนเป็น Tenses ต่างๆ ที่เหลือ
    กิจกรรมในวันนี้ ตอนแรกครูมีความกังวลมากเรื่องการสอนเรื่อง Tense เพราะคิดว่าน่าจะเข้าใจได้ยาก รวมถึงการให้แบบฝึกหัดที่กลัวนักเรียนจะบ่นว่าเยอะ และไม่ทำ แต่ครูคิดผิด นักเรียนตั้งใจเรียนรู้ดีมาก บางคนทำเองอย่างตั้งใจ บางคนคอยถามเพื่อน ถามครูบ้างเมื่อไม่แน่ใจ มีพี่นักเรียนคนหนึ่งหันมาบอกกับครูว่า “ตั้งแต่เรียนมา เรื่องนี้สนุกที่สุดแล้วครู” ครูเห็นแววตาแห่งความภูมิใจของทุกคนที่สามารถเข้าใจเรื่องนี้ได้ เห็นถึงการจดจ่อและอดทนอยู่กับงานที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันทั้งครูและศิษย์

    ตอบลบ