เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week4

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สัปดาห์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 16-20 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Linking verb และ Modal verb ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Service และ Food and beverage ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
4
16-20
Nov. 2015
Content:
- Service
- Food and beverage
Grammar:
- Linking verb
- Modal verb
Key question:
- ในหนังสือ Dracula มีใจความสำคัญอย่างไร
- Linking verb มีวิธีการใช้อย่างไร
- Modal verb มีวิธีการใช้อย่างไร
Thinking tools:
Round Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Show and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
Learning sources:
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- หนังสือ Dracula
- อุปกรณ์เกม “How many Wallys?
- อุปกรณ์เกม “ภาพสื่อความหมาย”
- อุปกรณ์กิจกรรม “อะไรอยู่ในถุง”
- อุปกรณ์กิจกรรม “สุดยอดคนจากกินเนสบุ๊ค”
- อุปกรณ์กิจกรรม “Role play
- ใบงานแบบฝึกหัด
Tuesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านหนังสือ Dracula โดยใช้รูปแบบ
·        อ่านให้ฟัง
·        อ่านตาม
·        อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·        ช่วยกันแปล
·        ตั้งคำถาม (5W1H)
·        อ่านทบทวน
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
Flipped classroom: ครูแจกประโยคที่ใช้ Linking verb ให้นักเรียนไปหาความหมาย
Wednesday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูแบ่งนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม พาทำกิจกรรม “ภาพสื่อความหมาย”
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยน วิเคราะห์ และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับ Linking verb ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
- ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Linking verb
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนสรุปเรื่อง Linking verb ในรูปแบบ Infographic
Thursday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง:
- ครูให้ดูคลิปสรุปเกี่ยวกับ Modal verb
- ครูพานักเรียนทำกิจกรรม “อะไรอยู่ในถุง” โดยเชื่อมโยงประโยครูปแบบ Modal verb
- ครูพานักเรียนทำกิจกรรม “สุดยอดคนจากกินเนสบุ๊ค”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยน วิเคราะห์ และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับ Linking verb ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนไปทบทวนเกี่ยวกับเรื่อง Modal verb
Friday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูแบ่งนักเรียนเป็นคู่ พาทำกิจกรรม “Role play
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสรุปความเข้าใจร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Modal verb
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- อ่านหนังสือ Dracula
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
- หาความหมายจากประโยค
- ทำกิจกรรม “ภาพสื่อความหมาย”
- แลกเปลี่ยน วิเคราะห์ และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- ทำแบบฝึกหัดเรื่อง Linking verb
- เล่นเกม “บอกใบ้คำศัพท์”
- สรุปเรื่อง Linking verb ในรูปแบบ Infographic
- ดูคลิปสรุปเกี่ยวกับ Modal verb
- ทำกิจกรรม “อะไรอยู่ในถุง”
- ทำกิจกรรม “สุดยอดคนจากกินเนสบุ๊ค”
- ทำกิจกรรม “Role play
ทำแบบฝึกหัดเรื่อง Modal verb
Work:
- สมุดการบ้านหาความหมายจากประโยค
- ใบงานแบบฝึกหัดเรื่อง Linking verb
- Infographic สรุปเรื่อง Linking verb

- ใบงานแบบฝึกหัดเรื่อง Modal verb



Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Linking verb และ Modal verb ได้อย่างถูกต้อง
- เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Service และ Food and beverage ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
-ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
- นำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้ และสร้างชิ้นงานใหม่
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
- มีความเป็นผู้นำ ผู้ตามในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
- แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
- ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข

   






1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน:
    วันอังคาร
    - วันนี้ครูมีกิจกรรมกับชั้นเรียนอื่น จึงฝากตัวอย่างข้อสอบ O-net ให้นักเรียนทำ
    วันพุธ
    - วันนี้มีอาสาสมัครชาวเดนมาร์ค ชื่อครู Asta และ Kamma มาร่วมทำกิจกรรม
    - หลังจากทักทาย กิจกรรมแรก ครูแบ่งนักเรียนเป็น 2 ทีม แต่ละกลุ่มจะมีครูอาสาสมัคร 1 คนอยู่ด้วย ครูอาสาสมัครจะบอกประโยคคำใบ้ให้นักเรียนคนแรก คนแรกก็จะพูดส่งต่อไปให้คนที่สอง คนที่สองจะพูดส่งต่อไปให้คนที่สาม ไปเรื่อยๆ จนถึงคนสุดท้าย เมื่อถึงคนสุดท้าย นักเรียนในกลุ่มต้องช่วยกันคิดว่า คำใบ้ที่ครูอาสาสมัครให้มา หมายถึงสิ่งใด กิจกรรมนี้เห็นความตั้งใจของนักเรียนในการจำสำเนียง และถ่ายทอดสู่เพื่อนๆ การเลียนเสียงจากเจ้าของภาษาเป็นพื้นฐานแรกๆ ในการเรียนภาษาใหม่ ถึงแม้จะไม่เข้าใจความหมายก็ตาม
    - กิจกรรมที่สอง ครูให้โจทย์นักเรียนว่า ให้นักเรียนช่วยกันบอกสิ่งที่สื่อถึงความเป็นไทยให้ครูอาสาสมัครฟัง ครูอาสาสมัครจะแสดงความเข้าใจ โดยเขียนข้อมูลนั้นบนกระดาน กิจกรรมนี้เห็นถึงการความกล้าในใช้ภาษาของนักเรียน ที่ไม่ใช่แค่พูด (ถูกบ้างผิดบ้าง) แต่มีภาษาท่าทางต่างๆด้วย เช่น พี่ฟิล์มที่พยายามทำมือหมายถึงคลื่น ถึงทะเล พี่ฟลุ๊คที่นึกเชื่อมโยงถึงคำว่า จังหวัด หรือ province
    - สุดท้าย ครูให้ครูอาสาสมัครแบ่งปันเรื่องราวการตัดสินใจเลือกเวลาเรียนต่อ และประสบการณ์ทั่วๆ ไปเพื่อช่วยให้คำแนะนำนักเรียนม.3 ที่กำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจเรื่องศึกษาต่อ
    กิจกรรมวันนี้ปรับจากแผนการสอนที่วางไว้ โดยครูได้วางแผนร่วมกับครูอาสาสมัคร มีความตั้งใจให้นักเรียนได้ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารให้มากที่สุด ซึ่งกิจกรรมวันนี้ได้เห็นความตั้งใจและกระตือรือร้นของนักเรียนเป็นอย่างมาก เห็นถึงการแก้ปัญหา เช่น เรื่องสำเนียงของครูอาสาสมัครที่อาจจะไม่ใช่เจ้าของภาษาแท้ๆ มีสำเนียงที่แปลกไปบ้าง นักเรียนก็ปรับตัวได้อย่างดี การใช้ภาษาท่าทาง สีหน้า ซึ่งถือเป็นภาษาสากล คิดว่ากิจกรรมนี้จะทำให้นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ภาษา ลดความกลัวกังวลในการสื่อสารกับชาวต่างชาติ
    วันพฤหัสบดี
    - วันนี้ครูอยากให้นักเรียนอ่านบทความ Count Dracula ให้จบ ครูเริ่มจากการอ่านให้ฟัง และให้นักเรียนอ่านตาม แต่วันนี้ครูอ่านผิดบ่อย นักเรียนเลยขออาสาอ่านกันเอง โดยครูแบ่งให้นักเรียนอ่านกันคนละประโยคสลับกันไป
    ปกติกิจกรรมการอ่านจะน่าเบื่อสำหรับนักเรียน แต่วันนี้นักเรียนมีความตั้งใจมาก นักเรียนหลายคนนับประโยคที่จะมาถึงตัวเอง และพยายามฝึกอ่านประโยคนั้นล่วงหน้า เช่น พี่ฟิวส์ที่พยายามฝึกอ่านเพื่อให้อ่านได้อย่างไม่ติดขัดทั้งประโยค ส่วนนักเรียนบางคนแข่งกับตัวเอง ฝึกอ่านให้มั่นใจขึ้น เร็วขึ้น วันนี้ขอชื่นชมในความงอมงามของนักเรียนทุกคน
    วันศุกร์
    - วันนี้ครูชวนนักเรียนออกเสียงสระผสม ea ครูเขียนคำว่า tea head heat ซึ่งสระผสม จะออกเสียงได้ทั้ง อี และ เอะ ครูเปิดคลิปให้นักเรียนเพิ่มเติมเพื่อทบทวน ซึ่งนักเรียนก็สนใจและให้ความร่วมมือในการออกเสียงตามเป็นอย่างดี
    - ครูแบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่ม และแจกคำศัพท์ต่างๆ ให้นักเรียนทุกคน เช่นคำว่า การตัดสินใจ การเจริญเติบโต ความงาม ความยากจน แต่ละกลุ่มจะส่งตัวแทนมาวาดภาพและให้เพื่อนๆ ทาย กลุ่มไหนที่ทายถูกจะได้คะแนน
    - ครูเชื่อมโยงเช้ากับเรื่อง Abstract noun หรือคำนามที่เป็นนามธรรม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
    กิจกรรมในวันนี้ เห็นถึงพัฒนาการในการเรียนรู้เรื่องการออกเสียงที่เร็วขึ้น นักเรียนหลายคนพยายามสรุปหลักการออกเสียงเป็นชุดความเข้าใจของตัวเอง ส่วนกิจกรรม Abstract noun นักเรียนมีความสนุกและให้ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม โดยทุกคนในกลุ่มทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี เมื่อสรุป ก็เห็นบรรยากาศที่ทุกคนร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความเข้าใจร่วมกัน

    ตอบลบ