แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 2-6 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Collective noun, Concrete noun และ Abstract noun ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง
Myself ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
2-6
Nov. 2015
|
Content:
- Myself
Grammar:
- Article (the)
- Collective noun
- Concrete noun
- Abstract noun
Key question:
- ในหนังสือ Dracula มีใจความสำคัญอย่างไร
- คำนามแต่ละคำสามารถแบ่งออกเป็น
Collective noun, Concrete และ Abstract noun ได้อย่าไร
- Article (the) มีวิธีการใช้อย่างไร
Thinking tools:
Round Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Show and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
Learning sources:
-
บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- หนังสือ Dracula
- อุปกรณ์กิจกรรม “Video
cloze”
- อุปกรณ์กิจกรรม
“ทายคำศัพท์จากภาพ” เกี่ยวกับเรื่อง Abstract noun
- ใบงานแบบฝึกหัด
|
Tuesday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง:
- ครูให้นักเรียนทายคำศัพท์จากภาพวาด
โดยสุ่มนักเรียนมาวาดภาพให้เพื่อนทาย เช่น คำว่า ghost, vampire, coffin,
cemetery-graveyard
เชื่อม:
- ครูแจกหนังสือ Dracula
ให้นักเรียน ครูและนักเรียนร่วมกันอ่าน โดยใช้รูปแบบ
·
อ่านให้ฟัง
·
อ่านตาม
·
อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·
ช่วยกันแปล
·
ตั้งคำถาม (5W1H)
·
อ่านทบทวน
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
Flipped classroom: จากตอนที่อ่าน
ครูให้นักเรียนวงกลม a, an และ the
Wednesday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่อง
Dracula
ชง: ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จากหนังสือที่อ่านนักเรียนสังเกตเห็นคำว่า
a, an และ the ไหม
มีตำแหน่งอยู่ตรงไหนบ้าง”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
ชง: ครูพานักเรียนทำกิจกรรม “Video cloze”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
robin
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนไปหาการใช้ The
Thursday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนและสรุปความเข้าใจเรื่อง
The ร่วมกัน
-
ครูให้นักเรียนศึกษาใบงาน เรื่อง Collective noun และแบ่งกลุ่มช่วยกันทำแบบฝึกหัด
ใช้: ครูให้นักเรียนสร้างบัตรภาพแสดง Collective
noun
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
robin
Friday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูพานักเรียนทำกิจกรรม “ทายคำศัพท์จากภาพ”
เกี่ยวกับเรื่อง Abstract noun
เชื่อม: ครูและนักเรียนสรุปความเข้าใจร่วมกัน
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
robin
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง The, Collective noun, Concrete noun และ Abstract noun
|
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- อ่านหนังสือ Dracula
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
- ทำกิจกรรม “Video
cloze”
- ศึกษาใบงาน
เรื่อง Collective noun และแบ่งกลุ่มช่วยกันทำแบบฝึกหัด
- สร้างบัตรภาพแสดง
Collective noun
- ทำกิจกรรม
“ทายคำศัพท์จากภาพ” เกี่ยวกับเรื่อง Abstract noun
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
- ทำแบบฝึกหัดเรื่อง
The, Collective noun, Concrete noun และ Abstract
noun
Work:
- ใบงานแบบฝึกหัดเรื่อง
Collective noun
- บัตรภาพแสดง Collective
noun
- ใบงานแบบฝึกหัดเรื่อง The, Collective noun, Concrete noun และ Abstract noun
|
Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Collective noun, Concrete noun และ Abstract noun ได้อย่างถูกต้อง
-เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Myself ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
-ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
- นำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้ และสร้างชิ้นงานใหม่
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
- มีความเป็นผู้นำ ผู้ตามในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
- แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
- ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข
|
บันทึกหลังการสอน:
ตอบลบวันอังคาร
- ครูเริ่มด้วยเขียนบนกระดานว่า I’m a teacher, You’re a student, I’m Thai, You’re American และตั้งคำถามให้นักเรียนสังเกตถึงความแตกต่าง
- ครูทำกิจกรรม I’m Farang โดยถามนักเรียนว่า คนที่เราเรียกว่า ฝรั่ง นั้นเป็นอย่างไร บางคนบอกเป็นคนต่างชาติ พูดภาษาไทยได้นิดหน่อย และสุ่มเลือกนักเรียน 1 คนในแต่ละชั่วโมง เป็นฝรั่ง โดยใช้คำนิยามที่นักเรียนช่วยกันมอง คือ ในคาบต้องใช้ภาษาอังกฤษให้มากที่สุด และใช้ภาษาไทยเท่าที่จำเป็น
- ครูทำกิจกรรมทายคำศัพท์จากภาพวาด สุ่มเลือกนักเรียนมาวาดภาพให้เพื่อนทาย เช่น คำว่า ghost, vampire, coffin, cemetery-graveyard ครูเชื่อมโยงกับกับการออกเสียง อาว- howl, owl, how และ โอว- ghost, goat, go ครูเพิ่มเติมโดยให้การบ้านนักเรียนไปหาคำศัพท์ที่ออกเสียงอาว และโอว อย่างละ 10 คำ
- ครูแจกบทความ Dracula ให้นักเรียน ครูอ่าน และให้นักเรียนอ่านตาม ครูให้การบ้านนักเรียนไปวงกลมคำ a, an เพื่อจะเชื่อมโยงกับเรื่อง article
กิจกรรม I’m Farang ที่นำมาใช้ในวันนี้ นักเรียนตื่นเต้น และทำให้บรรยากาศการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารในชั้นเรียนเปลี่ยนไป ครูตั้งใจจะทำกิจกรรม I’m Farang ในทุกๆ คาบเรียน หลังจากนั้นที่เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการสะกดคำ และการอ่าน นักเรียนส่วนใหญ่ก็ทำได้ดี และได้ใช้ทักษะทุกๆ ด้าน ทั้งฟัง พูด อ่าน เขียน
วันพุธ
- ครูเขียนประโยคสนทนาบนกระดาน ให้นักเรียนจับคู่ A และ B สนทนากัน ทายเรื่อง และแปลร่วมกัน
A: Where do you go to school?
B: I go to LPMP school.
A: What subject do you like?
B: I like math and English.
A: Do you have a mobile number?
B: Yes, I do.
A: What is your phone number?
B: XXXXXXXXXX
- ครูและนักเรียนช่วยกันเฉลยแบบฝึกหัดเรื่อง a, an ร่วมทบทวนและสรุปความเข้าใจร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนดูคลิปที่อธิบายการออกเสียง ou, ow นักเรียนออกเสียงตาม และทำความเข้าใจร่วมกัน
กิจกรรมในวันนี้ นักเรียนได้เรียนรู้ และฝึกใช้ภาษาในชีวิตประจำวัน รวมทั้งได้จัดการความรู้ทั้งจากครู เพื่อน และสื่อ
วันพฤหัสบดี
- ไม่มีการเรียนการสอน
วันศุกร์
- ครูเริ่มจากให้นักเรียนฟังคลิป และลองตอบคำถาม เพื่อเป็นการฝึกฟัง และฝึกพูดด้วย สิ่งที่ดีคือ ครั้งแรกที่ฟัง นักเรียนจะรู้สึกว่า เร็ว ฟังไม่ทัน แต่เมื่อฟังหลายๆ รอบ นักเรียนก็รู้สึกว่าฟังทัน บทสนทนานั้นช้าลง
- ครูถามคำที่ให้นักเรียนไปหามา และเขียนบทกระดาน ครูและนักเรียนช่วยกันสรุป คำว่าที่มี ou, ow จะออกเสียง “อาว” และ ow จะออกเสียง “โอว”
- ครูแบ่งนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม และแจกกระดาษที่มีคำศัพท์ทั้ง เสียง “โอว” และ “อาว” คนละ 2-3 คำ ครูจะเรียกแต่ละกลุ่ม ให้เลือกคำที่มีเสียง โอว หรือ อาวขึ้นมา กลุ่มไหนที่เลือกถูกจะได้คะแนน จากนั้น ครูและนักเรียนก็ฝึกออกเสียงพร้อมกัน
- ครูให้การบ้านนักเรียนไปหาความหมายของประเภทของคำนาม Common noun และ Proper noun
กิจกรรมการฝึกการฟังคลิปในช่วงแรก ช่วยพัฒนานักเรียนในเรื่องการฟังเพื่อจับใจความ นักเรียนบางคนใช้วิธีจับ Key word หรือคำสำคัญระหว่างบทสนทนากับคำถาม ส่วนกิจกรรมเสียงภาษาอังกฤษที่เป็นลักษณะเกม ก็เห็นการทำงานเป็นทีมของแต่ละกลุ่ม และทีมหมดทั้งหมด คือนักเรียนจะช่วยแก้ไข ช่วยกันเพิ่มเติมคำที่เพื่อนผิด เป็นการเรียนรู้ร่วมกัน