เป้าหมาย (Understanding Goal)

week6

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 30-4 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Perfect tense และ Since/for ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Travel ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
6
30-4
Dec. 2015
Content:
- Travel
Grammar:
- Perfect tense
- Since/for
Key question:
- ในบทความเรื่อง Time for an adventure มีใจความสำคัญอย่างไร
- Perfect tense มีวิธีการใช้อย่างไร
- Since/for มีวิธีการใช้อย่างไร
Thinking tools:
Round Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Show and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
Learning sources:
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- บทความเรื่อง Time for an adventure
- อุปกรณ์เกม “ประติมากรรมมนุษย์”- อุปกรณ์กิจกรรม “Where is it?
- อุปกรณ์กิจกรรม “I’m in the world, find me!
- อุปกรณ์กิจกรรม “Word chain” เกี่ยวกับ Travel
- อุปกรณ์กิจกรรม “Have you ever ชัวร์ หรือ มั่ว?
- อุปกรณ์กิจกรรม “Role play” เกี่ยวกับ Travel
- ใบงานแบบฝึกหัด
Tuesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านบทความเรื่อง Time for an adventure? โดยใช้รูปแบบ
·        อ่านให้ฟัง
·        อ่านตาม
·        อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·        ช่วยกันแปล
·        ตั้งคำถาม (5W1H)
อ่านทบทวน
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนทำใบงาน Word search และเรียนรู้คำศัพท์
Wednesday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง:
- ครูพานักเรียนเล่นเกม “ประติมากรรมมนุษย์”
- ครูแบ่งนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม และพาทำกิจกรรม “Where is it?
- ครูพานักเรียนทำกิจกรรม “I’m in the world, find me!
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
- ครูเชื่อมโยงสู่ความเข้าใจเรื่อง Perfect tense
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนแต่งประโยคเกี่ยวกับ Perfect Tense 10 ประโยค (ทั้งจริงและไม่จริง)
Thursday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง:
- ครูพาทำกิจกรรม “Word chain” เกี่ยวกับ Travel
- ครูพาทำกิจกรรม “Have you ever ชัวร์ หรือ มั่ว?
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Friday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูพาทำกิจกรรม “Role play” เกี่ยวกับ Travel
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Present tense
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- อ่านบทความเรื่อง Time for an adventure?
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
- ทำใบงาน Word search และเรียนรู้คำศัพท์
- เล่นเกม “ประติมากรรมมนุษย์”
- ทำกิจกรรม “Where is it?
- ทำกิจกรรม “I’m in the world, find me!
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- สรุปความเข้าใจเรื่อง Perfect tense
- แต่งประโยคเกี่ยวกับ Perfect Tense 10 ประโยค (ทั้งจริงและไม่จริง)
- ทำกิจกรรม “Word chain” เกี่ยวกับ Travel
- ทำกิจกรรม “Have you ever ชัวร์ หรือ มั่ว?
- ทำกิจกรรม “Role play” เกี่ยวกับ Travel
- ทำแบบฝึกหัดเรื่อง Prefect tense
Work:
- ใบงาน Word search
- สมุดการบ้านแต่งประโยคเกี่ยวกับ Perfect Tense 10 ประโยค (ทั้งจริงและไม่จริง)
- ใบงานแบบฝึกหัดเรื่อง Perfect Tense




Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Perfect tense และ Since/for ได้อย่างถูกต้อง
- เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Travel ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
-ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
- นำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้ และสร้างชิ้นงานใหม่
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
- สามารถประยุกต์และนำสิ่งที่เรียนรู้ สร้างชิ้นงานด้วยวิธีการใหม่ๆ
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
- แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
- ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข

   

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน:
    วันพฤหัสบดี
    - ด้วยเวลาที่นักเรียนมีน้อย ครูตั้งใจให้วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่จะให้นักเรียนหาข้อมูลเพิ่มเติม ครูจึงใช้เวลาสั้นๆ ให้นักเรียนจับคู่ A B เพื่อสนทนากัน
    - ครูเพิ่มเติมเรื่องการบอกเวลา และรากศัพท์ตัวเลข เช่น mono, di, tri, quart เพื่อให้นักเรียนไปต่อยอดกับหน่วยการเรียนรู้บูรณาการเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
    ถึงแม้วันนี้จะทำกิจกรรมเพียง 20 นาที แต่นักเรียนก็ได้ฝึกการใช้ทักษะการฟัง พูด การใช้ภาษาในชีวิตประจำวัน
    วันศุกร์
    - ครูเริ่มคาบเรียนด้วยกิจกรรม I’m Farang จับฉลากได้พี่ฟ้ารุ่งเป็น Farang ในวันนี้ ครูให้พี่ฟ้ารุ่งแนะนำตัว และท่อง A-Z เพื่อนๆ ที่นั่งอยู่คิดว่าง่าย ขำว่าครูให้ทำอะไร พี่ฟิล์มยกมือว่า หนูก็ทำได้ ครูจึงให้ท่อง A-Z ถอยหลัง คราวนี้พี่ฟิล์มทำไม่ได้ เป็นสิ่งท้าทาย เพื่อนๆ ที่เชียร์อยู่ก็ขำกันใหญ่
    - ครูพานักเรียนเล่น Hangman เพื่อเช็คคำศัพท์ที่ได้สอนเมื่อวาน คือคำว่า schedule (timetable) และนักเรียนยังจำได้
    - ครูอยากทบทวนเรื่อง Preposition และ There is/are โดยเริ่มจากการเปิดคลิปเพลงเรื่อง Preposition ให้นักเรียนออกเสียงตาม และครูอธิบายเพิ่มเติม
    - ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง There is/are (ใบงานมีเรื่องแผนที่สถานที่ในเมือง) เชื่อมโยงกับเรื่อง Preposition
    กิจกรรมในวันนี้อยากให้นักเรียนได้ทบทวนเรื่องที่ได้เรียนมาแล้ว คือเรื่อง Preposition และ There is/are นักเรียนทุกคนร่วมกันคิด ร่วมกันทำใบงานอย่างตั้งใจ ได้เห็นการวิเคราะห์โดยนำหลักภาษาที่ได้เรียนมาใช้ นอกจากนี้ในช่วงครูเปิดคลิปเพลง ได้เห็นถึงความสนุกกับการฝึกออกเสียงของนักเรียน
    สัปดาห์นี้ ครูให้เวลานักเรียนเพิ่มกับการจัดการข้อมูลเพื่อเตรียมตัวนำเสนอ นักเรียนหลายกลุ่มจดจ่อกับสิ่งทีค้นคว้าเป็นอย่างดี

    ตอบลบ