แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่ 7-11 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์
Perfect tense,
Since/for และ Preposition
ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Place และ Education and Occupation ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
7-11
Dec. 2015
|
Content:
- Place
- Education and Occupation
Grammar:
- Perfect tense
- Since/for
- Preposition
Key question:
- บทความเรื่อง Hopes and dreams มีใจความสำคัญอย่างไร
- Perfect
tense มีวิธีการใช้อย่างไร
- Since/for
มีวิธีการใช้อย่างไร
-
Preposition มีวิธีการใช้อย่างไร
Thinking tools:
Round
Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Show
and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
Learning sources:
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- บทความเรื่อง Hopes and dreams
- อุปกรณ์เกม “เกมกระดาน” เกี่ยวกับ Perfect tense
- อุปกรณ์เกม “ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา....”
- อุปกรณ์กิจกรรม “ลูกเต๋าหรรษา”
- ใบงานแบบฝึกหัด |
Tuesday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านบทความเรื่อง
Hopes and dreams โดยใช้รูปแบบ
·
อ่านให้ฟัง
·
อ่านตาม
·
อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·
ช่วยกันแปล
·
ตั้งคำถาม (5W1H)
·
อ่านทบทวน
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
robin
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนช่วยกันแปลความหมายประโยคเกี่ยวกับ Perfect tense
Wednesday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูแบ่งนักเรียนเป็น 5 กลุ่ม
พาทำกิจกรรม “เกมกระดาน” เกี่ยวกับ Perfect tense
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยน
วิเคราะห์ และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับ Perfect tense ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
robin
Thursday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: นักเรียนแบ่งนักเรียนเป็น 4
กลุ่ม พาทำกิจกรรม “ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา….”
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
- ครูเชื่อมโยงสู่ความเข้าใจเรื่อง
Perfect tense
ชง:
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
robin
Friday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
robin
|
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- อ่านบทความเรื่อง Hopes and dreams
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
- แปลความหมายประโยคเกี่ยวกับ Perfect tense
- ทำกิจกรรม “เกมกระดาน” เกี่ยวกับ Perfect tense
- แลกเปลี่ยน วิเคราะห์ และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับ Perfect
tense
- ทำกิจกรรม “ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา….”
- สรุปความเข้าใจเรื่อง Perfect tense และ Since/for
- ดูคลิปเพลง Preposition และทบทวนสิ่งที่เคยเรียนมาแล้วร่วมกัน
- แต่งประโยคเกี่ยวกับ Preposition 10 ประโยค
- ทำกิจกรรม “ลูกเต๋าหรรษา”
- แลกเปลี่ยน วิเคราะห์ และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับ Preposition
- ทำแบบฝึกหัดเรื่อง Preposition
Work:
- สมุดการบ้านแปลความหมายประโยคเกี่ยวกับ Perfect tense
- สมุดการบ้านแต่งประโยคเกี่ยวกับ Preposition 10
ประโยค
- ใบงานแบบฝึกหัดเรื่อง Preposition
|
Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Perfect tense,
Since/for และ Preposition
ได้อย่างถูกต้อง
-เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Place และ Education and Occupation ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
-ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
- นำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้ และสร้างชิ้นงานใหม่
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
- แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
- ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข |
บันทึกหลังการสอน:
ตอบลบวันอังคาร
- ครูเริ่มกิจกรรมโดยแบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่ม ให้เล่นเกมต่อคำศัพท์ ภายในเวลา 3 นาที เช่น ถ้าคนแรกเขียนคำว่า dog คนต่อไปต้องเขียนคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยตัว g อย่าง go และต่อไปเรื่อยๆ นักเรียนสนุกและลุ้นไปกับศัพท์ที่เพื่อนๆ จะเขียนต่อ เพื่อเชื่อมโยงสู่เรื่องคำกริยา ครูตั้งคำถามต่อว่า คำศัพท์ที่เขียนมีคำไหนบ้างที่เป็นคำกริยา นักเรียนก็ช่วยกันตอบได้ดี
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่อง คำกริยา และครูช่วยอธิบายเพิ่มเติม วันนี้มีนักเรียนขึ้นนำเสนอ 3 กลุ่ม
กิจกรรมในวันนี้ กิจกรรมแรก ทั้งสองกลุ่มตั้งใจกับกิจกรรมมาก พยายามช่วยกันบอกคำศัพท์กับเพื่อนๆ ในกลุ่ม เป็นอีกกิจกรรมที่นักเรียนสนุกและได้เรียนรู้ไปพร้อมกัน ส่วนการนำเสนอ ในภาพรวม การเตรียมตัวของแต่ละกลุ่มยังไม่ค่อยพร้อมเท่าที่ควร แต่มีบางกลุ่มที่เห็นความตั้งใจและการทำงานเป็นทีมที่ดี สมาชิกในกลุ่มคอยช่วยกันเพิ่มเติมในการนำเสนอ
วันนี้มีนักเรียนพร้อมนำเสนอ 3 กลุ่ม แต่บรรยากาศไม่ค่อยดี ทั้งคนฟังและคนนำเสนอไม่พร้อมเท่าที่ควร
วันพุธ
- ครูเริ่มกิจกรรมด้วยการด้วยกิจกรรม I’m Farang โดยให้ Farang มาอ่านบทสนทนาสั้นๆ กับครูให้เพื่อนฟัง ครูให้นักเรียนตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนมีนำเสนอเรื่อง คำกริยาต่อ และครูช่วยอธิบายเพิ่มเติม วันนี้มีนักเรียนขึ้นนำเสนอ 2 กลุ่ม
กิจกรรมในวันนี้ กิจกรรมแรกเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการจับใจความ นักเรียนส่วนมากตอบคำตอบจากบทสนทนาสั้นๆ ไม่ค่อยได้ ไม่ค่อยมีสมาธิ บทสนทนาอาจจะอยากไป หรือครูอาจจะต้องแรงจูงใจเพิ่มเติมให้นักเรียนสนใจมากขึ้น กิจกรรมนำเสนอยังคล้ายๆ กับเมื่อวาน นักเรียนยังจัดการสิ่งที่ไปศึกษามาไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้บรรยากาศในห้องไม่เอื้อต่อการเรียนรู้
วันพฤหัสบดี
- ไม่มีการเรียนการสอน หยุดวันรัฐธรรมนูญ
วันศุกร์
- วันนี้นักเรียนมาแค่ครึ่งเดียว ส่วนใหญ่ไปร่วมกิจกรรม Bike for Dad ครูต้องจึงปรับกิจกรรมที่ครูเตรียมมาเล็กน้อย
- ครูเริ่มจากการทำทบทวนบทสนทนาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การทักทายทำความรู้จัก การถามเรื่องงานอดิเรก กีฬาที่ชอบ เพื่อต่อยอดสัปดาห์หน้าที่จะมีอาสาสมัครชาวนิวซีแลนด์มาร่วมทำกิจกรรม
- ครูให้ดูรูปและเปิดคลิปเกี่ยวกับประเทศนิวซีแลนด์ พร้อมเล่นเรื่องสิ่งที่น่าใจเกี่ยวกับประเทศนี้ เพื่อสร้างแรงให้นักเรียนเกิดความสนใจ
- ครูจับฉลากแบ่งนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม แต่ละกลุ่มสมมติตัวเองเป็น นักข่าว มี Theme คำถามที่จะต้องไปถามกับอาสาสมัครชาวต่างชาติ เช่น เรื่อง ประวัติส่วนตัว ครอบครัว การทำงาน เรื่องเกี่ยวกับประเทศ วัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว หรือกิจกรรมเด่นๆ Flipped classroom ของแต่ละกลุ่มคือ ไปคิดคำถาม และไปหาคำศัพท์ที่น่าจะเป็นคำตอบเพื่อเวลาอาสาสมัครตอบกลับมาจะได้ฟังเข้าใจ
ความตั้งใจแรกในการเตรียมกิจกรรมในวันนี้คือ การกระตุ้นความสนใจของนักเรียนเกี่ยวกับเรื่องราวของอาสาสมัครและประเทศที่เขามา และเตรียมพร้อมเพื่อเรียนรู้ร่วมกัน โดยรวม นักเรียนหลายคนสนใจ และมีความกระตือรือร้นในการเตรียมตัวเพื่อมาทำกิจกรรมในสัปดาห์หน้า