เป้าหมาย (Understanding Goal)

week9

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สัปดาห์ที่ 9 ระหว่างวันที่ 21-25 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Conjunction ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Science and technology ได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
9
21-25
Dec. 2015
Content:
- Science and technology
Grammar:
- Conjunction
Key question:
- ในคลิปเรื่อง The big bang theory มีใจความสำคัญอย่างไร
- Conjunction มีวิธีการใช้อย่างไร
Thinking tools:
Round Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Show and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
Learning sources:
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- คลิปเรื่อง The big bang theory
- อุปกรณ์กิจกรรม “Sentence builder
- คอมพิวเตอร์/Ipad
- คลิปการทดลองหรือปรากฏการณ์วิทยาศาสตร์
- ใบงานแบบฝึกหัด
Tuesday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง:
- ครูให้นักเรียนดูคลิปเรื่อง The big bang theory
- ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
- ครูให้นักเรียนสังเกตคำ Conjunction จากคลิป
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Wednesday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูพานักเรียนทำกิจกรรม “Sentence builder
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยน วิเคราะห์ และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับ Conjunction ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนไปทบทวนความเข้าใจเรื่อง Conjuction
Thursday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูแบ่งนักเรียนเป็น 5 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้คอมพิวเตอร์คนละเครื่อง เล่นเกม 2 เกมจากเว็บไซต์ ESL games (Conjunctions Wheel of Fortune Game และ Conjunctions Game) 
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนและสรุปความเข้าใจเรื่อง Conjuction ร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Conjunction
Friday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง:
- ครูแบ่งนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม ให้ดูคลิปการทดลองหรือปรากฏการณ์วิทยาศาสตร์
- ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “ให้ช่วยกันสรุปสิ่งที่ได้ดูโดยใช้ Conjunction
ใช้: นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันสรุปสิ่งที่ได้ดู
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Show and Share
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- ดูคลิปเรื่อง The big bang theory
- สังเกตคำ Conjunction จากคลิป
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนรู้ร่วมกัน
- ทำกิจกรรม “Sentence builder
- แลกเปลี่ยน วิเคราะห์ และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับ Conjunction
- ทบทวนความเข้าใจเรื่อง Conjunction
- เครื่อง เล่นเกม 2 เกมจากเว็บไซต์ ESL games (Conjunctions Wheel of Fortune Game และ Conjunctions Game) 
- ทำแบบฝึกหัดเรื่อง Conjunction
- ดูคลิปการทดลองหรือปรากฏการณ์วิทยาศาสตร์
- สรุปสิ่งที่ได้ดูโดยใช้ Conjunction
Work:
- ใบงานแบบฝึกหัดเรื่อง Conjunction
- ใบงานสรุปสิ่งที่ได้ดูโดยใช้ Conjunction





Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Conjunction ได้อย่างถูกต้อง
-เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Science and technology ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
-ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
- นำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้ และสร้างชิ้นงานใหม่
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ทักษะ ICT
เลือกใช้สื่อ เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
- แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
- ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน:
    วันอังคาร
    - วันนี้ ครูเริ่มด้วยการให้นักเรียนฟังคลิปเสียง go to see a movie พร้อมตอบคำถามสั้น นักเรียนหลายคนทำได้ดีมาก
    - จากนั้น ครูสุ่มเรียกนักเรียนถามสนุกๆ เพื่อเช็คท่าทาง และโครงสร้างเรื่อง Tense
    - ครูเริ่มเพิ่มเติมเรื่องหน้าที่ของแต่ละ Tense โดยใช้การยกตัวอย่างประโยคในชีวิตประจำวันเพื่อให้เข้าใจง่าย อย่างเช่น ถ้าเป็นประโยค Simple tense จะสื่อถึงภาพนิ่ง ผู้เขียนทำหน้าที่คล้ายตากล้อง เก็บภาพเพียง 1 ชอต ถ้าเป็นประโยค Continuous tense จะสื่อเป็นภาพเคลื่อนไหว ผู้เขียนทำหน้าที่เป็นผู้กำกับ ถ่ายภาพเป็นหนัง ละคร สื่อว่าภาพที่เห็นใครกำลังทำอะไร แต่ถ้าเป็นประโยค Perfect tense ผู้เขียนสนใจที่กระบวนการ มองตั้งแต่ต้นจบจบ
    กิจกรรมในวันนี้ กิจกรรมการฟัง ได้เห็นถึงพัฒนาการในการใช้ทักษะการฟังและการจับใจความของนักเรียน สามารถฟังคำที่เชื่อมคำออก (มักใช้ในภาษาพูด) เช่น ประโยค What’s up (ที่จะได้ยินเป็น sup) หรือประโยค What’s on? (ที่จะได้ยินเป็น son) เมื่อได้ยินไม่ตรงกันก็มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ส่วนกิจกรรมเรื่อง Tense ถึงแม้จะเป็นการบรรยายเป็นส่วนใหญ่ แต่นักเรียนก็ตั้งใจ พยายามเชื่อมโยง ทำความเข้าใจระหว่างชื่อ โครงสร้างและมุมมองการใช้ของแต่ละ Tense
    วันพุธ
    - ครูเริ่มต้นกิจกรรมด้วยการพานักเรียนเล่นเกม Hot ball โดยครูจะมีลูกบอลกระดาษ ให้นักเรียนส่งไปเรื่อยๆ เมื่อเพลงหยุดและลูกบอลอยู่ที่ใคร นักเรียนคนนั้นต้องคลี่กระดาษที่ห่อลูกบอลออก 1 ชิ้น และตอบคำถาม คำถามที่ครูให้นักเรียนตอบก็เป็นประโยคที่เรียนมาตลอด Quarter นี้ เช่น
    When is your birthday?
    Who is your favorite singer?
    Who often do you …….?
    How many brothers and sisters do you have?
    Do you have any pets?

    - ครูทบทวนเรื่อง Tense ต่อจนจบ
    วันนี้กิจกรรมแรกเป็นการทบทวนบทสนทนาที่ใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งนักเรียนเข้าใจและสามารถสื่อสารกลับมาได้ ในขณะที่นักเรียนคนหนึ่งได้ Hot ball ได้ฝึกทักษะการอ่านและพูด เพื่อนๆ ก็ได้พัฒนาทักษะการฟังไปด้วย ส่วนกิจกรรม เรื่อง Tense เชื่อว่า นักเรียนจะมีความรู้ความเข้าใจเรื่องนี้มากขึ้น และเมื่อทบทวนมากยิ่งขึ้น นักเรียนจะมีความมั่นใจและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดี
    วันพฤหัสบดี
    - ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด โดยนักเรียนสามารถทำเองหรือปรึกษาเพื่อนก็ได้ ครูบอกนักเรียนว่า จะให้เวลา 2 เพลง เมื่อเพลงจบจะมา Share and learn พร้อมๆ กัน แต่เมื่อจบ 2 เพลง นักเรียนส่วนใหญ่ขอต่อเวลาเพิ่ม เมื่อเสร็จ ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อหาที่ได้มา
    - ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter
    กิจกรรมในวันนี้เป็นการขมวดความเข้าใจในสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Quarter ได้เห็นนักเรียนมีความรู้ทางไวยากรณ์และคำศัพท์เพิ่มขึ้น มีความสนใจในภาษาอังกฤษมากขึ้น และใช้ทักษะด้านๆ ทั้งการสื่อสาร ฟัง พูด อ่าน เขียน การทำงานกลุ่ม-มีความรับผิดชอบ การสืบค้นข้อมูลและจัดการเป็นชุดความรู้ของตัวเองได้ดีขึ้น

    ตอบลบ