แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 23-27 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Continuous tense และ
Future tense ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง
Weather
forecast ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
23-27
Nov. 2015
|
Content:
- Weather forecast
Grammar:
- Continuous tense
- Future tense
Key question:
- เพลง It will rain มีใจความสำคัญอย่างไร
- Continuous
tense มีวิธีการใช้อย่างไร
- Future
tense มีวิธีการใช้อย่างไร
Thinking tools:
Round
Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Show
and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
Learning sources:
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- เพลง It will rain ของ Bruno Mars
- คลิปเกี่ยวกับภัยทางธรรมชาติต่างๆ เช่น พายุหมุน และคลิปการพยากรณ์อากาศ
- หนัง ฉากสำคัญๆ
|
Tuesday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูให้นักเรียนฟังเพลง It will rain ของ Bruno Mars
เชื่อม:
- ครูให้นักเรียนเติมคำที่หายไปจากในเนื้อเพลง
- ครูและนักเรียนร่วมแปลความหมายและร้องร่วมกัน
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
Wednesday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูให้นักเรียนดูคลิปเกี่ยวกับภัยทางธรรมชาติต่างๆ
เช่น พายุหมุน และคลิปการพยากรณ์อากาศ
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
- ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับเรื่อง
Continuous tense และ Future tense
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
robin
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนไปทบทวนเรื่อง Continuous
tense และ Future tense
Thursday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูให้นักเรียนดูหนัง ฉากสำคัญๆ
ครูจะหยุดแล้วตั้งคำถามกับนักเรียน “What will happen next?”
เชื่อม: นักเรียนร่วมกันคาดเดาเหตุการณ์
ใช้: ครูให้นักเรียนสรุปใจความสำคัญจากดูหนังที่ได้ดู
ในรูปแบบ Flow chart
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
robin
Friday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “What will be in the
next 20 years?”
ใช้: ครูให้นักเรียนสร้างชิ้นงานเป็นภาพ
พร้อมเขียนบรรยายประกอบ
เชื่อม: นักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรรมในวันนี้”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
robin
|
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- ฟังเพลง เติมคำที่หายไป แปลความหมาย และร้องร่วมกัน
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟัง
- ดูคลิปเกี่ยวกับภัยทางธรรมชาติ
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- ทำแบบฝึกหัดเรื่อง Continuous tense และ Future
tense
- ทบทวนเรื่อง Continuous tense และ Future
tense
- ดูหนัง ฉากสำคัญๆ และคาดเดาเหตุการณ์ร่วมกัน
- สรุปใจความสำคัญจากดูหนังที่ได้ดู ในรูปแบบ Flow chart
- สร้างชิ้นงานเป็นภาพ พร้อมเขียนบรรยายประกอบ
Work:
- ใบงานแบบฝึกหัดเรื่อง Continuous tense และ Future
tense
- Flow chart สรุปใจความสำคัญจากการดูหนัง
- ภาพชิ้นงานตอบคำถามกระตุ้นคิด
|
Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Continuous tense และ
Future tense ได้อย่างถูกต้อง
- เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Weather
forecast ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
-ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
- นำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้ และสร้างชิ้นงานใหม่
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
- แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
- ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข |
บันทึกหลังการสอน:
ตอบลบวันพุธ
- ครูแบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่ม พาทำกิจกรรม Taxi แต่ละครั้ง ครูจะขออาสาสมัครแต่ละกลุ่ม 1 คน ครูจะเขียนคำศัพท์บนกระดาน (อาสาสมัครจะมองไม่เห็น) เพื่อนๆ ในกลุ่มจะต้องใบ้คำให้อาสาสมัครทายให้ถูก เล่นสลับกันไปเรื่อยๆ
- ครูตั้งคำถามกับนักเรียน เพื่อเชื่อมโยงถึงเรื่อง คำกริยา และแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่มให้ไปหาข้อมูลเพื่อมานำเสนอให้เพื่อนๆ ได้เรียนรู้ในสัปดาห์หน้า
กิจกรรมวันนี้เป็นกิจกรรมที่ดูเหมือนธรรมดาแต่นักเรียนสนุก มีทั้งรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ หลายคนได้ทบทวนคำศัพท์ที่เคยเรียน หลายคนได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ เพิ่มเติม นอกจากนั้น นักเรียนยังได้ฝึกฝนทักษะฟัง พูด อ่าน เขียน ได้ฝึกการทำงานเป็นทีม และได้ฝึกการสืบค้นข้อมูลทั้งจากหนังสือและสื่อออนไลน์และนำมาสรุปเป็นความเข้าใจของตนเอง
สัปดาห์นี้นักเรียนม.3 มีกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ และครูติดธุระ กิจกรรมที่เรียนรู้จึงเป็น Flipped classroom นักเรียนแต่ละกลุ่มไปหาความรู้เรื่องคำกริยา และสรุปความเข้าใจเพื่อนำเสนอเพื่อนในสัปดาห์หน้า